หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
เทศบาลตำบล แม่ตาว ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
     
 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ เทศบาลตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก

สถานที่สำคัญ
 
 

วัดแดนไทยพัฒนา หมู่ที่ 6 บ้านดอนไชย(บ้านไร่)  (จังหวัด ตาก)
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/2

ลำดับภาพที่ 2/2
<<
>>
X
 
ชื่อสถานที่ : วัดแดนไทยพัฒนา หมู่ที่ 6 บ้านดอนไชย(บ้านไร่)
 
ที่ตั้ง : หมู่ที่ 6 แม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
 
ข้อมูล : วัดแดนไทยพัฒนาเป็นวัดที่ถูกยกฐานะขึ้นมาจากสำนักสงฆ์แดนไทยพัฒนา เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ ๖ บ้านดอนไชย (บ้านไร่) ซึ่งแต่เดิมนั้น สำนักสงฆ์แดนไทยพัฒนาจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๓๕ โดยราษฎรไทยพลัดถิ่นจากสหภาพเมียนมาร์ นายซุ้ย ใจยวง ผู้ที่เข้ามาบุกเบิกตั้งบ้านเรือนหลังแรกในหมู่ บ้านนี้โดยในระยะแรกของการเข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่นี้ก็เพื่อทำไร่ทำสวน ต่อมามีชาวบ้านได้ตามอยู่อาศัยจำนวนเยอะมากขึ้น กลายเป็นชุมชนเล็กแห่งหนึ่งนายซุ้ย ใจยวง จึงมีแนวคิดที่จะสร้างวัดขึ้น เพื่อไว้
เป็นสถานที่สำหรับประกอบศาสนพิธีและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนบ้านไร่จึงได้ขอซื้อที่ดินจาก นายเสาร์ ต๊ะสุ จำนวน ๑๓ ไร่ เพื่อก่อตั้งสำนักสงฆ์แดนไทยพัฒนา โดยนิมนต์ครูบาอ้าย จากวัดค้างภิบาล มาเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก นับตั้งแต่ วันนั้นถึงวันนี้ พ.ศ. ๒๕๕๙ ผ่านมา ๒๔ ปีวัดแดนไทยพัฒนามีเจ้า อาวาสจำนวนอีก ๓ รูป โดยหลังจากสิ้นครูบาอ้าย (กุฏิและโรงทานหลังแรกของสำนักสงฆ์แดนไทยพัฒนา)
(ศาลาไม้สำหรับใช้ประกอบพิธีทางศาสนา)เจ้าอาวาสรูปแรก ก็มาครูบาสุก ครูบาโน๊ต และปัจจุบันเป็นรูปที่ ๔ คือ พระสมศักดิ์ ธนวุฑฺโฒ ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส มาตั้งแต่วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๖ ถึงปัจจุบัน วัดแดนไทยพัฒนาเป็นวัดเล็กๆ ที่ยังขาดแคลนปัจจัยในการพัฒนาเนื่องจากตั้งอยู่ในที่ห่างไกลความเจริญ และเป็นวัดของชุมชนขนาดเล็ก
 
 
ผู้เข้าชม 1497 ท่าน         
 
 



 
 
 
รับเรื่องราวร้องเรียน
โทร 097-949-0269
 
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10